Thứ Năm, 11 tháng 6, 2009

Ai sấu đê ê ê ê!

Photobucket


(Ảnh STT )


Mới chớm tiết hè, nắng lấp loá trên tán lá, đi chợ đã thấy bán sấu non đựng trong rổ nhỏ, mua vài quả đem về nấu bát canh chua thịt băm cho thêm ít hành lá và rau răm mới ngửi thấy đã làm ta chảy nước miếng. Sấu non còn một món nữa dành cho ngươì lười như mình là thái mỏng ra ngâm nước mắm cũng và hết vài bát cơm. Hồi nhỏ đi học, mấy đứa hái sấu đem đến lớp rồi chia nhau chấm với muối nhai rau ráu.


Tháng sáu, nắng chang chang trên đầu cộng với không khí làm người mệt mỏi chẳng muốn ăn, ngồi vào mâm cơm có bát nước luộc rau dầm sấu thì còn gì bằng. Sấu còn để các bà các chị trổ tài làm bữa tươi với món vịt om sấu ăn với bún,vị sấu chua chua thanh thanh làm cho thịt vịt đỡ béo ăn với bún tươi sì sụp cả nhà vui, kể ra còn có món sấu hấp thịt băm, sấu nấu canh chua với hến dành cho mùa hè. Trời nóng quá thì mời bạn một cốc nước sấu chua chua ngọt ngọt thơm mùi gừng với đá mát lạnh làm dịu cái oi cái nóng.


Photobucket


(Ảnh STT)


Cuối hè đầu thu, những quả sấu không còn màu xanh ngắt ẩn mình trong kẽ lá nữa, sấu chuyển sang màu vàng của nắng thu, vị chua cũng nhường cho vị ngọt. Thỉnh thoảng trên vỉa hè lại thấy có ngườì bày bán sấu chín đã được gọt và cắt sẵn kèm theo muối ớt làm ta không nỡ ngoảnh mặt đi qua, đành dừng lại mua một bọc về ăn để hít hà vị cay của muối ớt vị chua ngọt của sấu chín.


Photobucket


(Ảnh STT)


Còn gì ngọt ngào ấm áp hơn vị ô mai sấu mà người ấy thường lén bỏ vào túi mình dành cho những ngày đông lạnh giá. Sấu là món quà ta gửi người xa Hà Nội một chút kỷ niệm đã qua.

0 comments: